Xây chợ xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai): Sau hơn 5 năm vẫn dở dang

VHO- Chợ xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai) được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 10 tỉ đồng, thế nhưng sau hơn 5 năm thi công, đến nay công trình này vẫn đang xây dựng dở dang .

Xây chợ xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai): Sau hơn 5 năm vẫn dở dang - Anh 1

 Khu vực chợ tạm

Năm 2018, UBND huyện Chư Pưh (Gia Lai) có quyết định phê duyệt về việc triển khai xây chợ xã Ia Le. Công trình do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 10 tỉ đồng từ việc thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất và cho thuê ki ốt của chợ. Việc xây dựng chợ Ia Le nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã buôn bán, đồng thời đây là tiêu chí quan trọng để xã Ia Le đạt chuẩn các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Theo kế hoạch, chợ xã Ia Le sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Thế nhưng, đến thời điểm này, công trình chỉ mới đạt 50% tiến độ và đã gia hạn lần 3. Theo phản ánh của người dân, công trình này đã dừng thi công từ nhiều tháng nay do… chủ đầu tư chưa thanh toán tiền cho đơn vị thi công. Theo ông Lê Văn Thạch, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Pưh, công trình chợ Ia Le đến nay vẫn chưa hoàn thành là do thiếu vốn. Ông Thạch cho biết, nguồn vốn để xây chợ là nguồn thu từ việc đấu giá đất và cho thuê ki ốt , tuy nhiên đến nay đã trải qua 8 lần đấu giá vẫn chưa thành công. Vì không có nguồn thu nên không thể thanh toán cho nhà thầu xây dựng. Ông Nguyễn Văn Hạ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chư Pưh thông tin, từ năm 2018 đến nay qua 8 lần tổ chức đấu giá, chỉ có 1/13 lô trúng đấu giá với số tiền thu về 1,2 tỉ đồng.

Xây chợ xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai): Sau hơn 5 năm vẫn dở dang - Anh 2

 Sau hơn 5 năm thi công, công trình chợ xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai) mới chỉ đạt 50% tiến độ

“Trong năm 2021, huyện Chư Pưh đã tổ chức 2 cuộc đấu giá và người dân đã tham gia đấu giá hết 12 lô còn lại với số tiền thu về là khoảng 8,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong phiên đấu giá này, huyện Chư Pưh lại sai mục đích sử dụng đất. Cụ thể, bản đồ quy hoạch chung là đất dịch vụ nhưng huyện lại làm hồ sơ đấu giá là đất ở. Do sai sót đó nên huyện lại phải trả lại tiền cho người dân và hủy kết quả đấu giá”, ông Hạ cho hay. Những tiểu thương buôn bán ở chợ tạm xã Ia Le phản ánh, khi có chủ trương xây dựng chợ, hầu hết các tiểu thương đều thống nhất và mong muốn công trình sớm hoàn thành, đấu giá đưa vào sử dụng để người dân có chỗ buôn bán ổn định. Song, hơn 5 năm qua, việc công trình chợ xây dựng ì ạch khiến cho người dân không khỏi băn khoăn, nhất là những hộ đã trúng đấu giá và nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách.

Chị Lê Thị Sương, tiểu thương chợ Ia Le kiến nghị: “Chúng tôi mong chính quyền đẩy nhanh việc xây chợ để bà con sớm có nơi buôn bán. Đồng thời, có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để tất cả tiểu thương khó khăn được buôn bán, kinh doanh trong chợ”. Để khắc phục những sai sót trong quá trình đấu giá tại chợ xã Ia Le, ông Nguyễn Tuấn Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Pưh Pưh cho biết, huyện và các hộ trúng đấu giá đã làm việc và thống nhất hủy giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ để tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Khi nào có kinh phí sẽ tiếp tục xây dựng chợ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Hiệp cho biết thêm, huyện đã lên kế hoạch xây dựng khoảng 140 lô sạp trong và ngoài khuôn viên chợ để bà con đấu giá vị trí buôn bán, đảm bảo tất cả tiểu thương đều có chỗ bán.

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc